เห็ดกระถินพิมาน คงเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ในสรรพคุณที่ทรงคุณค่าในการต้านการเกิดเนื้อร้าย อย่างโรคมะเร็ง โดยดอกเห็ดมักมีลักษณะคล้ายเกือกม้า ชาวบ้านจึงมักเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “เห็ดเกือกม้า” เห็ดกระถินพิมานมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Phellinus linteus จะเจริญเติบโตโดยการเกาะติดอยู่บนต้นไม้ที่มีชีวิต หรือที่ตายแล้ว โดยเฉพาะบนต้นกระถินพิมาน ดอกเห็ดมีเนื้อแข็งเหมือนไม้ มีอายุได้หลายปี เมื่อสดจะมีสีน้ำตาลเข้ม ผิวรูพรุนเป็นสีน้ำตาลสนิม เมื่อแห้งจะกลายเป็นสีดำ ผิวรูพรุนจะกลายเป็นสีน้ำตาล เป็นเห็ดที่รู้จักกันดี มักจะพบได้ในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี รวมถึงไทย ได้รับการยอมรับว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นสมุนไพรโบราณมายาวนานกว่า 2,000 ปี

      เห็ดกระถินพิมานถูกนำมาใช้เป็นเครื่องยาสมุนไพรของไทยในตำรายาพื้นบ้านภาคต่างๆ มาอย่างช้านาน ทั้งการใช้เป็นยาเดี่ยว และใช้ประกอบเป็นเครื่องยากับสมุนไพรชนิดอื่นๆ รวมกันเป็นสูตรตำรับ ในคัมภีร์แพทย์แผนไทยระบุรสยา และสรรพคุณของเห็ดกระถินพิมานไว้ว่า มีรสเมาเบื่อ และมีสรรพคุณในการแก้น้ำเหลืองเสีย แก้ปวด แก้พิษฝีในหู ไข้พิษ ไข้กาฬ แก้เริม งูสวัด (วุฒิ วุฒิธรรมเวช, 2552)

      รายงานการวิจัยของเห็ดกระถินพิมานในปัจจุบันมีเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลพบว่า เห็ดกระถินพิมานมีสารพฤกษเคมี หรือสารสำคัญหลากหลายชนิด กล่าวคือ สารกลุ่ม polysaccharide มีสารสำคัญ เช่น beta-glucan และ proteoglycan สารกลุ่ม phenylpropanoid สารกลุ่ม terpenoid, furans, ellagic acid และ Hispolon นอกจากนี้ จากการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า เห็ดกระถินพิมานมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง โดยลดการเพิ่มจำนวน และกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ เซลล์มะเร็งเยื่อบุโพรงจมูก เซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งสมอง และเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว โดยมีกลไกในการเพิ่มอัตราการแพร่กระจายของเม็ดเลือดขาวชนิด บี ลิมโฟไซต์ อีกทั้งเห็ดกระถินพิมานยังมีการออกฤทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับกลไกการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อต้านริ้วรอยโดยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อจุลชีพ และเชื้อไวรัส ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการอักเสบของต่อมลูกหมาก รวมถึงมีฤทธิ์ในการปกป้องตับ และระบบประสาท (Chen, W.H., et al., 2019)

“เห็ดกระถินพิมาน” เป็นส่วนประกอบหนึ่งในผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลสมุนไพร ตรา MHERBS ที่มีสรรพคุณ แก้น้ำเหลืองเสีย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ ผ่านการผลิตยาสมุนไพรที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล PIC/S GMP และวัตถุดิบได้มาตรฐาน CoA ซึ่งมั่นใจได้ว่ามีคุณภาพ และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 

กดติดตามเพจ MHERBS เพื่อให้คุณไม่พลาดความรู้ และทริคดีๆ เรื่องสุขภาพ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.natureherbinter.com

Line: @natureherbinter

Facebook Page: MHERBS

call center: 02 117 9899

#MHERBS #Natureherb #เอ็มเฮิร์บ #เนเจอร์เฮิร์บ #เรื่องสุขภาพรอไม่ได้ #น้ำเหลืองเสีย #เห็ดกระถินพิมาน

เอกสารอ้างอิง:

  1. วุฒิ วุฒิธรรมเวช,เครื่องยาไทย ๑. กรุงเทพ : บริษัท ศิลป์สยามบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ จำกัด, 2552
  2. Chen, W.H., Tan, H.Y., Liu, Q., Zheng, X.H., Zhang, H., Liu, Y.H., and Xu, L.C. A Review: The Bioactivities and Pharmacological Applications of Phellinus linteus. Molecules 2019, 24, 1888.

 

   

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *